04 เมษายน 2554

ดื่มน้ำอย่างไรให้ปลอดภัย

ผู้เชี่ยวชาญการดูแลสุขภาพแนะนำให้ดื่มน้ำมากๆ แต่เดี๋ยวนี้มีน้ำหลายแบบหลายยี่ห้อ ให้เลือกจนไม่รู้ว่าจะดื่มแบบไหนดี ที่จริงแล้วปริมาณเหมาะสมที่แต่ละคนควรดื่มจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับขนาดตัว ระดับกิจกรรมที่ทำ และสภาพอากาศที่แวดล้อมแต่โดยเฉลี่ยแล้วคนเราต้องการน้ำประมาณวันละลิตรครึ่ง หรือไม่ต่ำกว่า 8 แก้ว เพื่อช่วยระบบการย่อยและระบบขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายให้คงที่ การดื่มน้ำน้อยเกินไปทำให้อาหารไม่ย่อย เกิดการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะและเป็นนิ่วในไต ลองพิจารณาคุณภาพของน้ำเหล่านี้

น้ำก็อก
แม้จะมีการประชาสัมพันธ์เรื่องน้ำประปาดื่มได้แล้วก็ตาม แต่คนก็ยังกลัว ๆ กล้า ๆ เรื่องความปลอดภัยอยู่ ทั้งคนส่วนมาก ก็ไม่ชอบดื่มน้ำก๊อกที่มีกลิ่นคลอรีนเจือปน และกังวลเรื่องสารอะลูมิเนียมที่ใช้ในการกรอง ที่อาจหลงเหลืออยู่ขณะส่งน้ำผ่านมาทางท่อ (ที่อาจมีสนิมอีกต่างหาก) ทำให้การดื่มน้ำแบบนี้ไม่เป็นที่นิยมเท่าที่ควรนัก แต่จากการสำรวจพบว่าระบบประปาของอังกฤษได้ชื่อว่าปลอดภัยที่สุดในโลก เพราะน้ำที่ส่งมาได้ผ่านการทดสอบ มาตรฐานกว่า 60 วิธีก่อนจะมา ถึงบ้านประชาชน น้ำก๊อกที่นั่นจึงสะอาดเท่า ๆ กับ ที่เราซื้อน้ำขวดมาบริโภคทีเดียว

น้ำกรอง
คือการใช้เครื่องกรองน้ำก๊อกก่อนจะนำมาบริโภค สิ่งที่ควรทำคือหาความรู้เกี่ยวกับ เครื่องกรองเสียก่อน เพราะไม่ใช่ว่าเครื่องกรองจะกรองทุกอย่างออกจากน้ำได้หมด ต้องถามตัวเองว่าต้องการกรองอะไรออก ไปบ้าง เช่น คลอรีน ไนเตรด ตะกั่ว ฯลฯ และเลือกฟิลเตอร์ หรือไส้กรองให้เหมาะสม เครื่องกรองแบบที่บรรจุสารกรองที่เป็นถ่านและอนุภาคเรซินนั้น ถ่านจะดูดซับอินทรียสารเล็กๆ ขจัดรสและกลิ่นไม่พึงประสงค์และทำลายคลอรีน ขณะที่เรซินที่ดูเหมือนเม็ดทรายจะทำให้น้ำปราศจากประจุไฟฟ้า ซึ่งเป็นอนุมูลอิสระและเปลี่ยนสถานภาพ ของตัวกลางบางชนิดเช่น เหล็กเป็นไฮโดรเจนอิออน หรือเปลี่ยนเกลือธรรมชาติเป็นอิออน ไฮดรอกไซด์ซึ่งเป็นด่าง ครื่องกรองแบบนี้เมื่อกรองแล้วจะยังมีแบคทีเรียหลงเหลืออยู่ในเครื่อง จึงควรเปลี่ยนไส้กรองบ่อยๆ และตรวจเซ็คความเป็นกรดด่าง ของน้ำทุกครั้งที่ใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น